Tuesday, August 13, 2013

Cấu tạo và chức năng của dương vật

(triyeusinhly.blogspot.com) - Dương vật là cơ quan sinh dục ngoài của nam giới. Nó là một bộ phận đa năng, đồng thời là cơ quan sinh sản và tiểu tiện. Dương vật rất nhạy cảm, đặc biệt là ở qui đầu (đầu dương vật) tập trung số dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể.
Cấu tạo bên ngoài
Dương vật được cấu tạo giống như một đường ống hình trụ xốp và mềm, gắn liền với bụng dưới, treo ngay dưới xương mu (symphysis pubis). Dương vật có phần gốc, phần thân và phần đầu: gốc dương vật nằm ởđáy xương chậu và dính vào xương mu bởi dây chằng treo dương vật (ligamentum suspensorium penis). Phần thân Dương vật giống như một đường ống và có thể cương cứng được. Phần đầu là phần đỉnh chóp và hơi lớn hơn phần thân, Phần đầu Dương vật được gọi là Qui đầu (glans penii)rất nhạy cảm và cũng có thể cương cứng được.
Qui đầu là 1 phần của đầu thể xốp (corpus spongiosum) được nở rộng và có hình nón cụt. Mặt dưới của qui đầu cũng nằm dựa vào phần đỉnh tròn của 2 thể hang (corpora cavernosa penis) của phần thân dương vật. Ở đỉnh của qui đầu là một lỗ rãnh hẹp gọi là lỗ tiểu hay lỗ niệu đạo (orificium urethræ externum), tinh dịch cũng được phóng ra ngoài qua lỗ này). Trong khi dương vật cương, lối thoát của nước tiểu bị đóng lại và một chất dịch được tiết ra từ 2 tuyến nhỏ đặc biệt (tuyến hành - niệu đạo) được xối vào niệu đạo để dọn sạch dấu vết nước tiểu còn đọng lại trước khi phóng tinh. Vành nở ra ngoài phần đáy của qui đầu gọi là vành qui đầu (corona glandis), lớp vành ngoài này phủ lấy một đường rãnh tròn gọi là rãnh qui đầu (the coronal sulcus), dưới rãnh này là cổ dương vật.
cau-tao-ben-trong-duong-vat

No comments:

Post a Comment